Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 17/10/2025, 13:43 (GMT+7)
46 lượt xem

Ngoài đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, đây là những cây cầu vượt biển quy mô nhất Việt Nam

Ngoài tuyến đường vượt nối Cần Giờ - Vũng Tàu đang được đề xuất nghiên cứu, Việt Nam hiện sở hữu nhiều cây cầu vượt biển trải dài khắp ba miền. Bạn có biết cây cầu nào đang giữ kỷ lục dài nhất Việt Nam và công trình nào chuẩn bị vươn ra biển lớn tiếp theo?
Gần đây, đề xuất nghiên cứu tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu thu hút sự chú ý của nhiều người. Đây được xem là tuyến kết nối chiến lược, có thể làm thay đổi diện mạo khu vực ven biển TP.HCM sau sáp nhập.
Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Theo tập đoàn này, việc đầu tư một tuyến cầu hoặc đường vượt biển sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai khu vực, tạo hành lang giao thông mới kết nối các vùng chức năng trong thành phố. Dự án sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, du lịch và đô thị bền vững cho khu vực ven biển.
Ngay sau đề xuất trên, UBND TP.HCM đã có công văn phản hồi, giao Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup.
Đề xuất tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Trong công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về phản hồi kiến nghị của cử tri TP.HCM gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ Xây dựng cũng đã có đề cập tới dự án này.
Theo đó, cử tri TP.HCM đã đề nghị sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.
Bộ Xây dựng cho biết dự án cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu thuộc phạm vi quyết định TP.HCM (mới) sau sáp nhập. Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có ý kiến với UBND TP.HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong quy hoạch thành phố sau sáp nhập và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư theo thẩm quyền.
Ngoài tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu đang được đề xuất nghiên cứu, Việt Nam thời gian qua đã và đang xây dựng nhiều cầu vượt biển. Từ Hải Phòng, Quảng Ninh, Gia Lai cho đến tận Cà Mau, hàng loạt công trình quy mô hàng nghìn tỷ đồng không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý, mà còn mở ra những không gian phát triển mới cho kinh tế biển, logistics và du lịch.
Cùng điểm qua những cây cầu vượt biển tiêu biểu đang góp phần định hình diện mạo mới của Việt Nam trên bản đồ hạ tầng khu vực.

Cầu vượt biển dài 18km nối Mũi Cà Mau với đảo Hòn Khoai

Tuyến đường ra đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18km, quy mô bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư 25.700 tỷ đồng.
Đây là dự án được xây dựng cùng với tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, vừa khởi công ngày 19/8 vừa qua. Trong đó, cầu chính dài 17,3km, cầu nhánh lên đảo 0,87km, mặt cầu rộng 16,5m.
Cầu vượt biển dài 18km nối Mũi Cà Mau với đảo Hòn Khoai
Kết cấu móng chủ yếu là cọc khoan nhồi, khu vực nước sâu dùng cọc ống thép; dầm cầu kết hợp giữa bê tông cốt thép và thép liên hợp, trong đó nhịp thông thuyền sử dụng kết cấu vòm thép khẩu độ 150 m. Công trình do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) thi công, tổng vốn hơn 25.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2028.
Điểm đầu cầu nối với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, dài hơn 8km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/h, vốn gần 59.000 tỷ đồng, cũng dự kiến hoàn thành năm 2028.
Song song, dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được xây dựng trên đảo, gồm một bến tàu dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận tàu đến 250.000 DWT. Giai đoạn hoàn thiện, cảng rộng 686ha, bổ sung thêm cầu cảng container và hàng lỏng, khí, đáp ứng tàu đến 150.000 DWT.
Khi hoàn thành, cầu vượt biển, cảng Hòn Khoai và cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ kết nối thông suốt trục Bắc Nam đến cực Nam Tổ quốc, tạo động lực phát triển kinh tế biển, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực. Đây cũng sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và xếp thứ ba ở Đông Nam Á.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện

Được đưa vào khai thác từ tháng 9/2017, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tại Hải Phòng hiện là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đang vận hành, với chiều dài 5,44km, thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện tổng chiều dài 15,63km, tổng vốn đầu tư 11.849 tỷ đồng.
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng 29,5m, gồm 6 làn xe (4 xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ), tốc độ 80km/h. Điểm đầu cầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ); điểm cuối tại cổng Cảng Lạch Huyện.
Đây là tuyến giao thông huyết mạch của khu vực Bắc Bộ, góp phần quan trọng trong việc phát triển logistics, xuất nhập khẩu và hạ tầng cảng biển quốc gia.

Cầu vượt biển Thị Nại

Cầu Thị Nại (Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai) được khởi công ngày 3/11/2002 và khánh thành vào ngày 12/12/2006, với tổng mức đầu tư gần 370 tỷ đồng. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam vào thời điểm hoàn thành.
Công trình gồm phần cầu chính vượt đầm dài gần 2,5km, rộng 14,5m, với tổng cộng 54 nhịp, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực. Tính cả hệ thống đường dẫn và 5 cầu nhỏ bắc qua sông Hà Thanh, chiều dài toàn tuyến đạt gần 7km.
Cầu vượt biển Thị Nại
Sau hơn 18 năm đi vào hoạt động, đầu năm 2024, cầu Thị Nại đã được UBND tỉnh Bình Định cũ duyệt chi gần 30 tỷ đồng để sửa chữa và khắc phục hư hỏng.
Cầu Thị Nại hiện là tuyến giao thông quan trọng, nối liền với Quốc lộ 19, Quốc lộ 19B và các tuyến đường tỉnh khác, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển du lịch - thương mại - công nghiệp cho khu vực duyên hải miền Trung.

Cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

Ngày 30/9 vừa qua, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu vượt vịnh Rạch Giá. Cây cầu này có quy mô 6 làn xe với tổng chiều dài 3,5km, vận tốc thiết kế 60km/h.
Phối cảnh cầu vượt biển vịnh Rạch Giá
Dự án có điểm đầu tại xã Tây Yên, điểm cuối tại nút giao đường 3 tháng 2 và Ngô Quang Hơn, phường Rạch Giá. Tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh, được triển khai từ năm 2025-2029.
Khi hoàn thành, công trình sẽ khép kín tuyến đường bộ ven biển của tỉnh, mở ra không gian kết nối với bán đảo Cà Mau, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh - quốc phòng, trở thành cửa ngõ kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu vượt biển Vân Tiên

Cầu Vân Tiên dài hơn 1,5km thuộc dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh), có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Đây là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cây cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Cầu vượt biển Vân Tiên
Cây cầu được thiết kế kết cấu bê tông cốt thép, bề rộng mặt cầu hơn 25m; đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa cho phép 120km/h.
Cầu Vân Tiên cùng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào sử dụng giúp rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ đồng hồ, đồng thời kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Nóng trong tuần: TP.HCM xem xét miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Nóng trong tuần: TP.HCM xem xét miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

14:24 17/10/2025

An Giang sắp làm tuyến đường 6 làn xe kết nối Rạch Giá với Long Xuyên; Đề xuất mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng, thời gian cấp phép tối đa 7 ngày; Thời gian khởi công mở rộng Quốc lộ 13; Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ... là những thông tin nóng trong tuần qua.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1