Hà Nội sắp làm hầm vượt sông Hồng 2 tầng đầu tiên của Việt Nam
Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển hạ tầng giao thông, Việt Nam chuẩn bị triển khai một hầm đường bộ vượt sông có cấu trúc hai tầng. Công trình được kỳ vọng sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn trong tư duy tổ chức không gian đô thị hiện đại.
Tốc độ:1x
Theo đề xuất mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, hầm đường bộ vượt sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 đang được đưa vào danh mục chuẩn bị đầu tư, với kế hoạch khởi động từ năm 2026 và tổng mức đầu tư xấp xỉ 47.000 tỷ đồng.
Đề án này nằm trong chiến lược từng bước hoàn thiện trục giao thông Bắc - Nam của Thủ đô, đồng thời giải bài toán quá tải kéo dài nhiều năm tại các cây cầu hiện hữu bắc qua sông Hồng.
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Hà Nội có tổng cộng 22 công trình cầu và hầm vượt sông Hồng. Đến thời điểm hiện tại, 9 cây cầu đã hoàn thành, 7 cầu đang được thi công trong năm 2025, 6 cầu khác được bố trí trong kế hoạch đầu tư trung hạn, bên cạnh việc tiếp tục nghiên cứu bổ sung thêm các công trình mới cho giai đoạn tiếp theo.
Dự án được chia thành hai đoạn tuyến chính ở phía Bắc và phía Nam, với tổng chiều dài hơn 11 km và tổng mức đầu tư khoảng 46.534 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ
Trong bức tranh tổng thể đó, hầm vượt sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 nổi lên như một dự án “xương sống”, có quy mô và độ phức tạp kỹ thuật thuộc nhóm lớn nhất cả nước. Dự án được chia thành hai đoạn tuyến chính ở phía Bắc và phía Nam, với tổng chiều dài hơn 11 km và tổng mức đầu tư khoảng 46.534 tỷ đồng.
Ở phía Bắc, tuyến hầm bắt đầu từ khu vực đường Park Street thuộc khu đô thị Ciputra, kết nối tới Quốc lộ 5 (khu vực xã Vĩnh Thanh). Đoạn tuyến này dài khoảng 5,6 km, trong đó riêng phần hầm chính dài khoảng 3,5 km, gồm hai ống hầm có đường kính hơn 15 m, thiết kế hai tầng độc lập, bề rộng công trình lên tới 40 m. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho đoạn phía Bắc vào khoảng 21.930 tỷ đồng.
Đáng chú ý, đoạn tuyến phía Nam - phần được xác định sẽ khởi động trước có điểm đầu tại nút giao Lĩnh Nam - Nguyễn Khoái và điểm cuối tại khu vực đường Lý Thánh Tông - Giáp Hải (Bát Tràng). Toàn tuyến dài khoảng 6 km, trong đó hầm chính dài 3,65 km, với cấu trúc tương tự đoạn phía Bắc. Tổng mức đầu tư riêng đoạn này ước khoảng 24.604 tỷ đồng và được kỳ vọng sẽ chính thức triển khai từ năm 2026.
Theo các chuyên gia quy hoạch và giao thông, việc xây dựng hầm vượt sông hai tầng không chỉ là giải pháp kỹ thuật nhằm gia tăng năng lực thông hành, mà còn mở ra hướng tiếp cận mới cho phát triển giao thông ngầm tại Hà Nội - nơi quỹ đất mặt ngày càng hạn hẹp. Khi hoàn thành, công trình sẽ bổ sung một “trục ngầm chiến lược” bên cạnh các cây cầu quen thuộc như Vĩnh Tuy, Thanh Trì hay Chương Dương, qua đó tái cấu trúc mạnh mẽ mạng lưới kết nối hai bờ sông Hồng.
Với quy mô, vốn đầu tư và tầm ảnh hưởng dài hạn, hầm vượt sông Hồng hai tầng được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của hạ tầng Thủ đô, tạo lực đẩy quan trọng cho phát triển đô thị, kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực liên kết vùng trong nhiều thập kỷ tới.