TP.HCM và Tây Ninh nghiên cứu nạo vét sông Sài Gòn để lấy cát thi công tuyến đường 120.000 tỷ
TP.HCM và tỉnh Tây Ninh sẽ nghiên cứu kế hoạch nạo vét sông Sài Gòn, tận thu cát dưới sông để làm nguồn vật liệu phục vụ dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
Tốc độ:1x
Thông tin tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM ngày 25/9, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ được bổ sung nguồn vật liệu từ việc nạo vét, tận thu cát trên sông Sài Gòn, báo Thanh niên đưa tin.
Theo Sở Xây dựng, trước đó, tại cuộc họp về hợp tác liên kết vùng giữa TP.HCM và Tây Ninh ngày 24/9, hai địa phương đã thống nhất chủ trương nghiên cứu nạo vét, khai thác cát ở một số khu vực trên sông Sài Gòn để tận dụng nguồn cát phục vụ thi công Vành đai 4.
Trước mắt, các đơn vị sẽ phối hợp khảo sát thực tế để xác định trữ lượng, đồng thời thẩm định chất lượng nguồn cát xem có thể sử dụng được hay không trước khi xây dựng kế hoạch chi tiết.
Phối cảnh dự án Vành đai 4 TP.HCM
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 207km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, được chia thành 10 dự án thành phần. Đây là dự án đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay. Trong đó, đoạn đi qua Bình Dương cũ dài gần 48km đã được thông qua chủ trương đầu tư và đang triển khai riêng. Phần còn lại khoảng 159km sẽ tiếp tục được làm, gồm hơn 38km qua TP.HCM, 46km qua Đồng Nai và gần 75km đi qua Tây Ninh.
Tuyến đường này được thiết kế 4 làn xe trong giai đoạn đầu, tốc độ tối đa 100km/h, mặt đường rộng 25,5m. Khi hoàn chỉnh, tuyến đường sẽ có 8 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên.
Theo kế hoạch, dự án Vành đai 4 TP.HCM sẽ chính thức khởi công vào ngày 2/9/2026, hoàn thành vào quý 2/2028 và đưa vào khai thác toàn bộ trong năm 2028.
Dự án sẽ cần khoảng 1.420ha đất, ảnh hưởng đến hơn 5.800 hộ dân. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án vào khoảng hơn 120.000 tỷ đồng.
Việc đầu tư đường Vành đai 4 TPHCM hướng đến xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, tạo hành lang vận tải hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị với cảng biển, cảng hàng không; giảm tải giao thông cho trung tâm TP.HCM, thúc đẩy liên kết và phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.