Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 22/10/2025, 15:39 (GMT+7)
33 lượt xem

Tây Bắc sắp có trục kết nối chiến lược với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vốn hơn 2.000 tỷ đồng

Một tuyến giao thông chiến lược mới sắp được hình thành, mở ra cơ hội kết nối mạnh mẽ giữa ba tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến huyết mạch phía Bắc.
Dự án này có chiều dài 69 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 2.030 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ
Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), dự án này có chiều dài 69 km, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng, du lịch, quốc phòng và an sinh khu vực Tây Bắc.

Tuyến đường chiến lược nối ba tỉnh miền núi

Tuyến sẽ bắt đầu tại Km299 Quốc lộ 32, xã Mù Cang Chải và kết thúc tại xã Phong Dụ Thượng (Lào Cai). Dự án đi qua nhiều địa hình phức tạp, bao gồm ruộng bậc thang, suối, rừng trồng và rừng phòng hộ đầu nguồn – khu vực có vai trò quan trọng trong điều tiết nước và bảo vệ môi trường sinh thái.
Theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường, tuyến đường sử dụng khoảng 417 ha đất, trong đó có 187,8 ha đất rừng, chiếm gần 45% tổng diện tích. Dọc tuyến, địa hình thay đổi liên tục, từ thung lũng canh tác đến các dãy núi cao hơn 2.000 m như đèo Lùng Cúng - một trong những cung đường hiểm trở nhất vùng Tây Bắc.
Về hạng mục công trình chính, dự án đường kết nối Mường La (Sơn La) - Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu) - Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, vận tốc 40 km/h, bề rộng nền đường 7,5 m, mặt đường 5,5 m.
Tuyến được chia thành 4 đoạn chính:
Đoạn 1 (Km0+00 – Km15+700): men theo suối, vượt sườn núi lên đỉnh phân thủy;
Đoạn 2 (Km15+700 – Km26+660) vượt qua đèo Lùng Cúng, hạ dần độ cao về thung lũng Nậm Có;
Đoạn 3 (Km26+660 – Km41+700) băng qua suối Nậm Có bằng cầu bê tông cốt thép, nối tới bản Làng Giàng;
Đoạn 4 (Km41+700 – Km68+950) vượt suối Ngòi Hút và kết thúc tại đường Gia Hội – Đông An.
Toàn tuyến có 2 cây cầu lớn (qua suối Nậm Có và suối Ngòi Hút) cùng 4 nút giao cùng mức kết nối các trung tâm xã, bản.
Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 2.030 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương chiếm 1.485 tỷ đồng, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 545 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là 6 năm kể từ khi bố trí vốn, với 72 tháng thi công toàn tuyến.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tạo liên kết vùng chiến lược giữa ba tỉnh miền núi và cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải hàng hóa, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, nhất là các điểm nổi tiếng như Mù Cang Chải, Than Uyên hay Tân Uyên.
Ngoài giá trị kinh tế, tuyến đường còn mang ý nghĩa quốc phòng - an ninh quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo an ninh biên giới.

Sắp khởi công tuyến đường sắt 203.000 tỷ đồng

Không chỉ có tuyến đường bộ, Lào Cai đang trở thành tâm điểm hạ tầng khi tháng 12 tới, tỉnh sẽ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng (8,3 tỷ USD).
Tuyến đường sắt này dài 391 km, chạy từ biên giới Lào Cai đến ga Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua 6 tỉnh, thành gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, điện khí hóa, đường đơn khổ 1.435 mm, vận chuyển cả hành khách và hàng hóa.
Tốc độ thiết kế của tuyến chính đạt 160 km/h, riêng đoạn qua trung tâm Hà Nội giới hạn 120 km/h. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư đường đơn, giải phóng mặt bằng theo quy mô đường đôi để đón đầu mở rộng sau năm 2050.
Dự kiến, tháng 9/2025 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, tháng 11/2025 hoàn thành lựa chọn nhà thầu, và ngày 19/12 chính thức khởi công tại 5 điểm cầu: ga Lào Cai mới, ga Phú Thọ mới, trạm tác nghiệp kỹ thuật Kim Sơn (Hà Nội), ga Lương Tài (Hưng Yên) và ga Nam Hải Phòng.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này dự kiến đảm nhận 21 triệu tấn hàng hóa và 14 triệu lượt hành khách mỗi năm, góp phần giảm tải giao thông đường bộ, mở rộng xuất nhập khẩu qua hành lang Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong giai đoạn xây dựng và 2.500 việc làm lâu dài.
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Chỉ đạo mới tại siêu dự án gần 18 tỷ USD của Vingroup và công viên 350 tỷ đồng tại Tuần Châu

Chỉ đạo mới tại siêu dự án gần 18 tỷ USD của Vingroup và công viên 350 tỷ đồng tại Tuần Châu

17:28 22/10/2025

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Ánh sau buổi kiểm tra thực địa và làm việc về công tác giải phóng mặt bằng hai dự án trọng điểm tại thành phố Hạ Long gồm Công viên công cộng Hạ Long Garden (giai đoạn 1) tại phường Tuần Châu và Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh tại phường Hà An.

Ninh Bình đã bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội cho 99 dự án

Ninh Bình đã bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội cho 99 dự án

15:01 22/10/2025

Sau khi hoàn tất việc sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Ninh Bình đang bước vào giai đoạn tăng tốc mới với mục tiêu kép: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, một trong những trọng tâm lớn là phát triển nhà ở xã hội (NOXH), hướng tới hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao đến năm 2030.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1