Một doanh nghiệp được dự báo khả năng cao trúng thầu tại dự án 16 tỷ USD
Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán KBSV đã đưa ra nhận định tích cực về triển vọng của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) khi đánh giá công ty này có khả năng cao trở thành đơn vị tham gia dự án nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành – công trình có tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 16 tỷ USD.
Tốc độ:1x
KBSV nhận định SCS có khả năng cao sẽ được chọn tham gia vào dự án nhà ga hàng hóa tại Long Thành
Chứng khoán KBSV đã đưa ra nhận định tích cực về triển vọng của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) khi đánh giá công ty này có khả năng cao trở thành đơn vị tham gia dự án nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Theo thông tin từ phía doanh nghiệp, trong suốt quá trình lập kế hoạch thiết kế và xây dựng phương án vận hành nhà ga hàng hóa, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ làm việc trực tiếp với SCS.
Nhờ kinh nghiệm lâu năm trong khai thác ga hàng hóa, chiếm thị phần tới 48% tại Tân Sơn Nhất cùng năng lực tài chính lành mạnh, SCS đang nổi lên như ứng cử viên sáng giá cho vai trò quan trọng tại Long Thành.
Đáng chú ý, ACV cũng là một trong những cổ đông lớn tại SCS, bên cạnh Gemadept, càng củng cố thêm mối liên kết giữa các bên.
Mặc dù chưa có quyết định chính thức về chủ đầu tư và đơn vị vận hành (dự kiến sẽ công bố vào cuối năm 2025), KBSV nhận định SCS có khả năng cao sẽ được chọn tham gia vào dự án nhà ga hàng hóa tại Long Thành khi mà cho tới nay ACV mới chỉ làm việc với duy nhất SCS. Việc SCS có thể tham gia vào Long Thành kỳ vọng đảm bảo tiềm năng tăng trưởng dài hạn tích cực cho SCS, tái định giá doanh nghiệp ở mức cao hơn, theo KBSV..
Sẵn sàng cho “cuộc chơi lớn” tại Long Thành
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, ông Nguyễn Quốc Khánh – Tổng giám đốc SCS cho biết, giai đoạn 1 của dự án sẽ bao gồm ba kho hàng: một kho phát triển nhanh với công suất 100.000 tấn và hai kho bách hóa, mỗi kho 550.000 tấn. Hiện kho bách hóa số 1 thuộc dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, song đơn vị vận hành vẫn chưa được xác định.
Ông Khánh nhận định, SCS sẽ được tham gia ít nhiều tại nhà ga số 1, vì đào tạo nguồn nhân lực hàng không không phải là điều đơn giản. Vị lãnh đạo cũng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, khi SCS được mời tham gia ngay từ giai đoạn thiết kế, thậm chí nhiều bản vẽ đã được ACV điều chỉnh theo đề xuất của công ty.
Không chỉ dừng lại ở việc vận hành, mục tiêu lớn hơn của SCS là trở thành chủ đầu tư nhà ga bách hóa số 2 với công suất 550.000 tấn. Ông Khánh khẳng định công ty hướng tới làm chủ đầu tư nhà ga số 2, vì nếu chỉ vận hành thì chưa đạt được mong muốn của ban lãnh đạo là phát triển nhanh.
Để hiện thực hóa tham vọng này, SCS sở hữu nhiều lợi thế: thị phần 48% tại Tân Sơn Nhất với vị thế là nhà ga hàng hóa độc lập, cùng nền tảng tài chính lành mạnh với khoảng 1.300 tỷ đồng tiền gửi. Đây được xem là cơ sở vững chắc để chứng minh năng lực đầu tư quy mô lớn. Ông Khánh còn hé lộ khả năng liên kết với các đối tác khác để tham gia đấu thầu tại nhà ga số 2, qua đó mở rộng dư địa phát triển.
Ngoài ra, SCS cũng sẵn sàng tham gia các dự án khác mà ACV có thể triển khai, từ khu thương mại tự do đến hạ tầng logistics, với quan điểm “tham gia được phần nào thì mừng phần đó”.
Trước câu hỏi về rủi ro nếu không được chọn ở Long Thành, ban lãnh đạo SCS cho biết công ty đã chuẩn bị các phương án dự phòng. Hiện SCS đang quản lý 14 ha đất với quyền sử dụng đến năm 2057, trong đó 5 ha cho ACV thuê làm sân đỗ máy bay và hơn 1 ha cho thuê làm sân bóng đá. Khi Long Thành đi vào hoạt động, ACV nhiều khả năng sẽ trả lại phần sân đỗ này.
Khi đó, SCS dự định khai thác quỹ đất để xây dựng cơ sở dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa máy bay – một lĩnh vực được đánh giá là khan hiếm trên toàn cầu. Ông Khánh tiết lộ công ty đã làm việc với Lufthansa về khả năng phát triển dịch vụ này. Đây là lĩnh vực rất thiếu trên thế giới.
Doanh nghiệp đầu ngành, cổ tức ổn định
Được thành lập từ năm 2008, SCS hiện là đơn vị khai thác ga hàng hóa hàng không lớn thứ hai tại sân bay Tân Sơn Nhất, với thị phần gần 50%. Hoạt động khai thác ga chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh doanh, và công ty đang đầu tư thêm vào trang thiết bị để nâng công suất xử lý lên mức 350.000 tấn/năm.
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Doanh thu quý 2 đạt 292 tỷ đồng ( 10% so với cùng kỳ), trong khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 558 tỷ đồng ( 17% yoy), lợi nhuận sau thuế 359 tỷ đồng ( 7% yoy).
Điểm nổi bật là SCS luôn duy trì chính sách cổ tức tiền mặt cao. Tại ĐHĐCĐ tháng 6/2025, công ty đã thông qua mức tạm ứng 3.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định thực tế SCS sẽ tiếp tục duy trì mức chi trả cao hơn, với dự báo cổ tức năm 2025 và 2026 đều đạt 6.000 đồng/cổ phiếu.
Triển vọng hai kịch bản
Trong báo cáo mới, Chứng khoán KBSV đã phác thảo hai kịch bản cho triển vọng hoạt động của SCS trong giai đoạn tới.
Ở kịch bản tích cực, sản lượng hàng hóa thông qua SCS dự kiến chỉ giảm nhẹ khoảng 2% mỗi năm đến 2030. Bù lại, giá dịch vụ bình quân có thể tăng 5%/năm nhờ lợi thế cạnh tranh tại Long Thành. Sự cân bằng này sẽ giúp công ty duy trì biên lợi nhuận ổn định, đồng thời củng cố đà tăng trưởng dài hạn.
Ngược lại, trong kịch bản tiêu cực, sản lượng hàng hóa có thể sụt giảm mạnh, trung bình tới 12%/năm. Cùng với đó, giá dịch vụ cũng được giả định giảm 6%/năm, gây áp lực lớn lên lợi nhuận và làm mờ đi triển vọng kinh doanh.
Dù vậy, theo giới phân tích, kịch bản tích cực có nhiều cơ sở hơn, đặc biệt nếu SCS chính thức được lựa chọn tham gia vận hành tại Long Thành. Khi đó, doanh nghiệp này sẽ không chỉ củng cố vị thế “ông lớn” trong ngành logistics hàng không, mà còn mở rộng dư địa tăng trưởng dài hạn trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục gia tăng.