Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 17/11/2025, 08:02 (GMT+7)
27 lượt xem

Hải Phòng sắp có siêu tổ hợp cảng - logistics 14,2 tỷ USD, quy mô 4.300 ha

Một “siêu dự án” có tổng vốn đầu tư lên tới 14,2 tỷ USD đang được đề xuất tại Hải Phòng, hứa hẹn làm thay đổi bản đồ cảng biển và logistics quốc gia.
Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) có diện tích nghiên cứu quy hoạch hơn 4.300 ha. Ảnh minh hoạ
Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đang lấy tham vấn ý kiến, Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) có diện tích nghiên cứu quy hoạch hơn 4.300 ha.
Khu vực triển khai thuộc xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn, nơi sở hữu lợi thế tự nhiên hiếm có: hướng vịnh Bắc Bộ, gần cửa ngõ Lạch Huyện và kết nối trực tiếp tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo đề xuất, khu bến cảng chiếm 1.134 ha, khu nước trước bến 189 ha, trong khi khu trung tâm logistics - kho bãi - hậu cần phía sau cảng lên tới 2.878ha. Ngoài ra còn có 117 ha dành cho tuyến đường trục chính kết nối.
Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 373.841 tỷ đồng (tương đương 14,1 tỷ USD), trong đó vốn góp của nhà đầu tư khoảng 56.076 tỷ đồng, còn lại là vốn vay. Dự án có thời hạn hoạt động 70 năm.
Giai đoạn 2027 - 2030, chủ đầu tư dự kiến rót 29.100 tỷ đồng để xây dựng 2 cầu cảng đầu tiên với tổng chiều dài 900m, hoàn thiện hạ tầng hậu phương và 536ha trung tâm logistics. Một tuyến đường trục dùng chung dài gần 4km cũng sẽ được xây dựng.
Giai đoạn 2031 - 2035, hệ thống cảng được mở rộng thêm 22 cầu cảng, đồng bộ hạ tầng logistics quy mô 1.876ha, hình thành một cụm cảng - kho bãi - hậu cần khổng lồ.
Đến 2036 - 2040, thêm 18 cầu cảng nữa sẽ được bổ sung, đưa tổng số bến đạt mức có thể phục vụ các tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay.
Với quy mô này, siêu bến cảng Nam Đồ Sơn được kỳ vọng có thể xử lý 2 triệu TEUs vào năm 2030 và tăng vọt lên 24 triệu TEUs vào 2035 - con số có thể đưa Hải Phòng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn ở khu vực Đông Nam Á.
Hải Phòng vốn là trung tâm cảng biển lớn nhất miền Bắc, nơi cụm cảng Lạch Huyện đang giữ vai trò “cầu nối” của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với thế giới. Việc phát triển tổ hợp cảng - logistics Nam Đồ Sơn không chỉ bổ sung năng lực thông quan mà còn củng cố vị thế của thành phố như một cực tăng trưởng mới trên bản đồ thương mại quốc gia.
Đối với Vingroup, Hải Phòng nhiều năm qua là thị trường chiến lược với loạt dự án lớn như Vinhomes Marina, Vinhomes Imperia, Vincom Plaza, Vinmec, Vinschool….
Sự xuất hiện của doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng - logistics lần này được giới quan sát đánh giá là bước dịch chuyển quan trọng trong chiến lược “đa trụ cột”: từ bất động sản, tiêu dung, công nghiệp sang hạ tầng và chuỗi cung ứng.
Nếu dự án được phê duyệt và triển khai, Nam Đồ Sơn không chỉ là “siêu bến cảng” đơn thuần, mà còn là biểu tượng cho cách các tập đoàn tư nhân lớn tham gia định hình hạ tầng quốc gia, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho Hải Phòng và cả vùng duyên hải Bắc Bộ.
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội thảo nhân tài NovaGroup lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp với gần 1.000 người tham gia

Hội thảo nhân tài NovaGroup lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp với gần 1.000 người tham gia

10:18 17/11/2025

Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center - 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, NovaGroup tiếp tục tổ chức Hội thảo Nhân tài lần 2 – năm 2025 với quy mô ấn tượng, thu hút gần 1.000 ứng viên tham dự. Cùng ngày, tại Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai), Novaland tổ chức sự kiện “Hành trình kiến tạo - Dấu ấn hoàn thiện Aqua City” và Nova Service tuyển dụng trực tiếp hàng trăm vị trí trong lĩnh vực dịch vụ. 

Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới

Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới

09:01 17/11/2025

Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của giao thông công cộng, kết nối liền mạch TP.HCM mới.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1