Đề xuất chuyển 703 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã
Cục Quản lý đất đai đề xuất kết thúc hoạt động của các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, chuyển giao thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ về cấp xã.
Tốc độ:1x
Đảng ủy Cục Quản lý đất đai vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Môi trường về tình hình hệ thống văn phòng đăng ký đất đai ở địa phương và định hướng, giải pháp kiện toàn theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Cục Quản lý đất đai cho biết hiện nay 34/34 tỉnh, thành trong cả nước thành lập văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường và 703 chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai.
Người dân đi làm thủ tục đất đai tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.
Tổng số cán bộ, viên chức, người lao động của toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai khoảng 16.683 người. Trong đó, lực lượng tại các chi nhánh chiếm gần 12.600 người, đảm nhiệm phần lớn các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân và doanh nghiệp.
Để đảm bảo nguyên tắc "một cấp, một đầu mối" trong giải quyết hồ sơ đất đai, Cục Quản lý kiến nghị tiếp tục duy trì văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường, chịu trách nhiệm xây dựng, cập nhật và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai cấp tỉnh.
Song song, Cục Quản lý đất đai đề xuất chuyển chức năng của các chi nhánh về cấp xã, phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp theo hai phương án.
Phương án 1, UBND cấp xã thành lập đơn vị đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã để tiếp nhận nguyên trạng thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành.
Căn cứ vào quy mô dân số, quy mô nền kinh tế của từng cấp xã, UBND cấp tỉnh quyết định bố trí tối thiểu từ 2 cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về địa bàn 1 xã, phường, đặc khu.
Phương án 2, chuyển giao thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đối với trường hợp đăng ký biến động thuộc thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cho Chủ tịch UBND cấp xã.
Theo Cục Quản lý đất đai, phương án thứ 2 này có ưu điểm về tính thống nhất, tinh gọn và phù hợp chủ trương phân cấp, phân quyền.
Việc giao toàn bộ thẩm quyền cho một đầu mối duy nhất được kỳ vọng giúp giảm phiền hà, hạn chế tiêu cực và thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong quản lý hồ sơ đất đai. Tuy nhiên, quá trình triển khai có thể gặp khó về cơ chế tài chính, nhất là việc tiếp nhận, bố trí lại đội ngũ cán bộ từ các chi nhánh hiện nay.
Trong hai phương án này, Cục Quản lý đất đai đề xuất chọn phương án 2 vì có tính khả thi cao, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về tinh gọn tổ chức, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền cơ sở.