Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 09/12/2025, 13:22 (GMT+7)
60 lượt xem

Cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2 thay đổi bản đồ giao thông TP.HCM - Đồng Nai ra sao?

TP.HCM kiến nghị thống nhất thẩm quyền thực hiện 3 dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và cầu Phú Mỹ 2, được xem là những công trình then chốt tăng cường liên kết vùng.

TP.HCM xem xét thẩm quyền đầu tư cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2

Ngày 9/12, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, UBND thành phố có tờ trình gửi HĐND thành phố về dự thảo nghị quyết thống nhất cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) đi qua TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Theo tờ trình, TP.HCM kiến nghị thống nhất thẩm quyền thực hiện 3 dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và cầu Phú Mỹ 2. Đây được xem là những công trình then chốt tăng cường liên kết vùng.
Kết nối giao thông giữa TPHCM và Đồng Nai hiện dựa vào đường bộ, đường sắt và đường thủy
Hiện kết nối giao thông giữa TPHCM và Đồng Nai dựa vào đường bộ, đường sắt và đường thủy. Tuy nhiên tình trạng quá tải trên các tuyến quốc lộ diễn ra thường xuyên do mật độ phương tiện lớn. Mặc dù các dự án vành đai, cao tốc đã được thúc đẩy trong thời gian qua, nhu cầu kết nối vẫn vượt xa năng lực đáp ứng, nhất là khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
UBND TP.HCM nhấn mạnh, việc đẩy nhanh đầu tư các dự án này nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch của vùng Đông Nam Bộ, nâng cao năng lực vận tải và bảo đảm kết nối thông suốt giữa TP.HCM với Đồng Nai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.
Song song các dự án đầu tư công đang nghiên cứu, TP.HCM và Đồng Nai thống nhất chủ trương kêu gọi doanh nghiệp tham gia theo phương thức PPP đối với 3 cây cầu nói trên.

Quy mô dự án

Cầu Cát Lái

Cầu Cát Lái dài 11,6km (cầu chính dài 3km), thiết kế 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc 80km/h. Điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TPHCM; điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 20.500 tỷ đồng theo hình thức PPP và đầu tư công, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Khu vực xây cầu Cát Lái
Dự án được tỉnh Đồng Nai thực hiện đầu tư theo phương thức PPP, TP.HCM thực hiện dự án đầu tư công độc lập mở rộng đường Nguyễn Thị Định, từ nút giao Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 5.000 tỷ đồng.

Cầu Long Hưng

Cầu Long Hưng dài gần 12km, trong đó phần cầu 2,3km. Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công, phường Long Phước, TP.HCM; điểm cuối giao với Quốc lộ 51, phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai.
Cây cầu này được thiết kế vận tốc thiết kế 80km/h, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ, vốn đầu tư dự kiến khoảng 11.758 tỷ đồng.
Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng cầu, giải phóng mặt bằng toàn tuyến trên địa bàn tỉnh theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 7.100 tỷ đồng. TPHCM thực hiện dự án đầu tư công độc lập xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng (bao gồm giải phóng mặt bằng) với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng.

Cầu Phú Mỹ 2

Cầu Phú Mỹ 2 gồm 8 làn xe, thời gian thi công từ năm 2025 đến 2028. Dự án dài 6,3km, trong đó có 4,6km qua TP.HCM và 1,7km qua tỉnh Đồng Nai. Cây cầu có vai trò kết nối khu Nam TP.HCM với Nhơn Trạch, giảm tải cho cầu Phú Mỹ.
Dự án được TP.HCM thực hiện theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 25.000 tỷ đồng, gồm phần cầu chính, đường dẫn và giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét, quyết định hình thức đầu tư dự án đường nối từ đường Nguyễn Ái Quốc đến cầu Phú Mỹ 2.
Khi hoàn thành, cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2 sẽ giúp giảm tải đáng kể áp lực giao thông trên các trục hiện hữu, đồng thời tạo thêm hướng kết nối mới giữa TP.HCM và sân bay Long Thành.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Sắp khởi công dự án đường sắt gần 3.400 tỷ đồng tại Lào Cai

Sắp khởi công dự án đường sắt gần 3.400 tỷ đồng tại Lào Cai

17:43 11/12/2025

Lào Cai đang bước vào giai đoạn nước rút cho Lễ khởi công dự án thành phần 1 thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là đoạn mở đầu cho tuyến đường sắt chiến lược kết nối biên giới - Thủ đô - cảng biển, dự kiến tạo cú huých mạnh mẽ cho giao thương vùng Tây Bắc và toàn bộ hành lang kinh tế Bắc Bộ.

THÔNG TIN MỚI NHẤT về dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

THÔNG TIN MỚI NHẤT về dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

17:36 11/12/2025

Ngày 11/12 đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với quy hoạch hạ tầng hàng không quốc gia khi Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Dự án được xem là mắt xích chiến lược trong mô hình “trung tâm hàng không kép” Hà Nội - Bắc Ninh, hứa hẹn tái định hình mạng lưới vận tải và động lực tăng trưởng của toàn Vùng Thủ đô.

TIN VUI cho lực lượng CAND: Một địa phương “thần tốc” khởi công 7 dự án, cung cấp hơn 5.000 căn NOXH chỉ trong vài tháng

TIN VUI cho lực lượng CAND: Một địa phương “thần tốc” khởi công 7 dự án, cung cấp hơn 5.000 căn NOXH chỉ trong vài tháng

17:25 11/12/2025

Chỉ trong vài tháng, TP.Hà Nội bất ngờ tăng tốc mạnh mẽ khi khởi công 7 dự án nhà ở xã hội dành cho lực lượng vũ trang Công an nhân dân (CAND), đưa ra thị trường hơn 5.000 căn hộ. Tiến độ này được xem là bước bứt phá của Hà Nội trong chiến lược bảo đảm an sinh, giúp hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ tiến gần tới cơ hội an cư.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1