Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 15/09/2025, 19:51 (GMT+7)
62 lượt xem

13km cuối cùng của cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã hoàn thành, hành trình TP.HCM – Khánh Hòa sắp thông suốt

Sau nhiều tháng tăng tốc thi công, 13km còn lại của tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang (Khánh Hòa) đã chính thức hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác, khép kín toàn tuyến dài hơn 83km và kết nối thông suốt cao tốc từ TP.HCM đến Khánh Hòa.
13km còn lại của tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã chính thức hoàn thành - Ảnh Báo Xây dựng
Dự án thành phần đoạn Vân Phong – Nha Trang thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, có tổng chiều dài hơn 83km, đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Trước đó, từ ngày 19/4, hơn 70km của tuyến (từ Km298+00 đến Km368+350) đã được đưa vào khai thác, còn lại phân đoạn 13km đầu tuyến (Km285+00 – Km298+00) chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng và thiếu vật liệu.
Phân đoạn 13km này nằm ở vị trí kết nối cửa phía Nam hầm Cổ Mã, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh. Đây cũng là đoạn tuyến chạy gần song song với quốc lộ 1, khiến hai trục giao thông huyết mạch quốc gia tập trung tại cùng một khu vực, mở ra nhiều cơ hội phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư cho địa phương.
Theo Ban Quản lý dự án 7, đoạn 13km được giao cho Công ty VNCN E&C và Công ty CP Hải Đăng thi công. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc chậm trễ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện cao thế), khan hiếm vật liệu đá cho bê tông nhựa và sự bị động về nguồn cung của một số nhà thầu, song với nỗ lực tăng ca, bổ sung nhân lực và máy móc, toàn bộ các hạng mục chính đã được hoàn thành từ cuối tháng 8. Giá trị xây lắp lũy kế đạt 1.374 tỷ đồng, tương ứng 100% khối lượng theo hợp đồng.
Theo Báo Xây dựng, hiện nay, các hạng mục nút giao Cổ Mã và cầu vượt Hoa Sơn là điểm nhấn quan trọng trên đoạn tuyến mới hoàn thành. Nút giao Cổ Mã tạo điểm kết nối trực tiếp giữa quốc lộ 1 và cao tốc, trong khi cầu vượt Hoa Sơn giúp người dân xã Tu Bông thuận lợi đi lại, đồng thời nâng tầm hạ tầng giao thông nông thôn.
Ban Quản lý dự án 7 cũng cho biết đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu liên quan đến hệ thống giám sát điều hành giao thông thông minh trên tuyến. Công tác lựa chọn nhà thầu đang được triển khai, dự kiến toàn bộ hạng mục lắp đặt thiết bị và hoàn thiện sẽ cơ bản xong trong năm 2025.
Khi toàn tuyến được thông xe, cao tốc Vân Phong – Nha Trang sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Khánh Hòa về các tỉnh phía Nam, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 1 vốn thường xuyên ùn tắc.
Theo thiết kế, cao tốc Vân Phong – Nha Trang được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 90km/h trong giai đoạn khai thác ban đầu. Sau khi hoàn chỉnh, tuyến sẽ nâng cấp lên 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 11.800 tỷ đồng.
Khi đi vào vận hành toàn bộ, tuyến cao tốc này không chỉ giúp thông suốt trục giao thông chiến lược Bắc – Nam mà còn kết nối trực tiếp với hầm Đèo Cả, cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và các tuyến liên vùng. Đây được coi là động lực mạnh mẽ để hình thành chuỗi đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ dọc tuyến; tạo điều kiện bứt phá cho du lịch Nha Trang – Vân Phong và hỗ trợ vận chuyển hàng hóa nhanh chóng từ Nam Trung Bộ đi các vùng lân cận.
Việc khép kín toàn tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang đánh dấu một bước tiến quan trọng trong kế hoạch hoàn thành mạng lưới cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào năm 2025.
Bảo Minh

Bình luận

Bài viết tương tự:

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1