(TTXVN) - Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn sà lan đâm sập cầu Ghềnh lúc gần 12 giờ ngày 20-3, tỉnh Đồng Nai đã huy động lực lượng để khắc phục hậu quả; xe cứu thương cũng được đưa đến hiện trường.

Theo lãnh đạo UBND thành phố Biên Hòa, hiện tỉnh Đồng Nai và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tìm phương án bắc ngay cầu tạm để khắc phục giao thông đường sắt. Hiện tại, tuyến đường sắt Bắc - Nam đang bị tê liệt hoàn toàn. Phương án được đưa ra để hỗ trợ hành khách là tàu từ Bắc vào Nam sẽ dừng ở ga Biên Hòa. Hành khách sẽ được hỗ trợ xe để di chuyển về thành phố Hồ Chí Minh. Hiện chưa rõ khi nào mới có thể có cầu tạm cho ngành đường sắt.
Cầu Ghềnh được xây dựng hơn 100 năm trước; dành đi chung cho cả đường bộ và đường sắt với 2 phần bên hông dành cho xe 2 bánh, ở giữa dành cho xe lửa và xe ôtô. Đây là cây cầu huyết mạch của tuyến đường sắt Bắc – Nam. Cách đây hơn 5 năm, vào ngày 6-2-2011 (mùng 4 Tết âm lịch) tại gác chắn xe lửa cầu Ghềnh đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương.
Đối với vấn đề lưu thông tuyến đường sắt Bắc – Nam qua cầu Ghềnh, ông Dũng cho biết, trước mắt ngành đường sắt phối hợp với tỉnh Đồng Nai, UBND thành phố Biên Hòa sử dụng xe trung chuyển để vận chuyển khách từ tàu Bắc – Nam hiện đang kẹt ở nhà ga Biên Hòa. Phương án tiếp theo có thể sẽ tiếp tục trung chuyển khách từ Ga Sài Gòn, Ga Sóng Thần đến ga Biên Hòa để tạm thời thông tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Lúc 14 giờ 30 phút, các lực lượng phối hợp gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và lực lượng quân đội, thanh tra giao thông vẫn tiếp tục tìm kiếm người mất tích ở khu vực sông.
Thời điểm này do thuỷ triều đang lên, nước chảy rất mạnh, do đó việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn.
Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn sập cầu có thể là do sà lan bị chết máy, trong khi thuỷ triều đang lên, nước chảy xiết khiến xà lan đâm mạnh vào cầu Ghềnh.
Cầu Ghềnh được xây dựng cách đây đã hơn 100 năm. Cầu được sử dụng đi chung cho cả đường bộ và đường sắt với 2 phần bên hông dành cho xe 2 bánh, ở giữa dành cho tàu hỏa và xe ôtô. Đây là cây cầu huyết mạch trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.