Tuyến đường vành đai đi qua 3 tỉnh, thành miền Bắc trị giá hơn 85.000 tỷ đồng nhận loạt chỉ đạo “nóng”
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đại công trình giao thông hơn 85.800 tỷ đồng dài gần 113km nối Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh, đang bước vào giai đoạn tăng tốc với hàng loạt chỉ đạo mới nhằm giải quyết dứt điểm những “nút thắt” về đất đai và vật liệu thi công.
Tốc độ:1x
Phối cảnh đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô
Mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra tiến độ tại tỉnh Hưng Yên - một trong ba địa phương trọng điểm của dự án. Tại đây, lãnh đạo Hà Nội nghe báo cáo chi tiết về các khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng - yếu tố then chốt quyết định tiến độ toàn tuyến.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên, đến nay, 97% diện tích mặt bằng đã được thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư. Phần diện tích còn lại chủ yếu là đất ở; các địa phương đã hoàn tất kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất và cơ bản hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ.
Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cũng kiến nghị Hà Nội báo cáo Chính phủ xem xét cơ chế điều tiết vốn linh hoạt giữa các địa phương.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đánh giá cao nỗ lực của các tỉnh và yêu cầu tăng cường phối hợp liên tỉnh, đồng thời xem xét lại toàn bộ kinh nghiệm từ dự án Vành đai 3 để tránh lặp lại các vướng mắc đã từng xảy ra. Ông yêu cầu Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ, xử lý ngay các tình huống khó khăn phát sinh, đặc biệt là về mặt bằng và nguồn cung vật liệu.
Với quy mô khổng lồ, dự án Vành đai 4 được xem là “xương sống” mới của Vùng Thủ đô, giúp giảm tải cho các tuyến nội đô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị và tăng cường kết nối liên tỉnh. Tuyến đường gồm 6 làn cao tốc, đường song hành hai bên, hành lang cây xanh, hệ thống kỹ thuật đồng bộ và quỹ đất dự trữ cho đường sắt vành đai trong tương lai; thiết kế tốc độ 100km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ của toàn dự án là 85.800 tỷ đồng.
Dự án dài 112,8km, trong đó Hà Nội chiếm 58,2km, Hưng Yên 19,3km và Bắc Ninh 25,6km. Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 56/2022/QH15, coi đây là công trình trọng điểm quốc gia phải hoàn thành đúng kế hoạch.
Ban Chỉ đạo dự án do Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng ban; Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên và Bắc Ninh là Phó Trưởng ban.
Sau lễ khởi công đồng loạt ngày 25/6/2023, dự án tiếp tục bước vào giai đoạn mới khi thành phần 3 (hạng mục cao tốc theo PPP) đã được khởi công ngày 6/9. Với các chỉ đạo mới và tiến độ giải phóng mặt bằng tích cực, Vành đai 4 đang tiến gần hơn tới mục tiêu hình thành trục giao thông chiến lược, mở ra không gian phát triển mới cho toàn bộ khu vực phía Bắc.