Sắp khởi công dự án đường sắt lớn nhất miền Bắc đoạn qua Phú Thọ
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng công trình giao thông được đánh giá là quy mô lớn nhất miền Bắc trong nhiều thập kỷ đang bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị khởi công ga Phú Thọ vào ngày 19/12.
Tốc độ:1x
Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, mọi công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư và rà soát quỹ đất đang được các sở, ngành và địa phương gấp rút triển khai.
Tuyến đường sắt đi qua Phú Thọ có chiều dài 99,1km, ảnh hưởng đến nhiều khu dân cư tại 5 phường và 15 xã, tổng diện tích sử dụng đất khoảng 630 ha, kèm theo yêu cầu bố trí 36 khu tái định cư cho khoảng 1.800 hộ, cùng việc di chuyển 5 nghĩa trang nhân dân. Đây là một khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian ngắn, vì vậy tỉnh Phú Thọ đã sớm thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng để tập trung chỉ đạo xuyên suốt.
Tại hội nghị mới đây, UBND tỉnh đã nghe các đơn vị báo cáo chi tiết về tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và những vướng mắc còn tồn tại. Nhiều khó khăn đã được nêu ra, từ việc bàn giao mốc giới còn chậm, hồ sơ giải phóng mặt bằng tại các ga chưa đầy đủ, tới việc cần phê duyệt kịp thời phương án điều chỉnh tuyến chính để có cơ sở kiểm kê và lập phương án đền bù.
Tuyến đường sắt đi qua Phú Thọ có chiều dài 99,1km. Ảnh minh hoạ
Kiến nghị trung ương đẩy nhanh phê duyệt, bàn giao mốc giới
Tại cuộc họp, các đại biểu đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt sớm hoàn thiện hồ sơ, đặc biệt là phương án tuyến đoạn từ ga Phúc Yên đến Hà Nội - một đoạn tuyến phức tạp, có nhiều phương án kỹ thuật cần cân nhắc. Đồng thời, việc bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng và hồ sơ liên quan của các ga phải được thực hiện sớm hơn để không làm chậm tiến độ chung.
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn yêu cầu Ban Quản lý dự án khu vực Phú Thọ và Vĩnh Phúc không chờ đợi, phải bắt tay ngay vào hoàn thiện hồ sơ, trình phê duyệt các tiểu dự án, các hạng mục thành phần; đồng thời tăng tốc quá trình thẩm định để có cơ sở triển khai đồng bộ trong tháng tới.
Ông cũng nhấn mạnh việc các sở, ngành phải phối hợp chặt chẽ, bám sát từng nhiệm vụ, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong bồi thường và tái định cư. Sở Xây dựng được giao trách nhiệm đầu mối tổng hợp, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xử lý ngay từng vấn đề cụ thể.
Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh yêu cầu khẩn trương hoàn tất rà soát mặt bằng và quỹ đất, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đảm bảo khởi công ga Phú Thọ đúng hẹn vào ngày 19/12.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 390km, tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 203.000 tỷ đồng. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Tuyến có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về chiến lược: Kết nối trực tiếp với Trung Quốc và hành lang thương mại quốc tế. Mở trục vận tải liên vùng từ vùng núi phía Bắc đến cảng biển Hải Phòng, tạo động lực bứt phá cho logistics, thương mại, công nghiệp và du lịch.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Khoa học & Công nghệ nhanh chóng ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Đây là điều kiện bắt buộc trước khi triển khai các hạng mục kỹ thuật cao của tuyến đường sắt hiện đại này.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được xem là công trình giao thông trọng điểm bậc nhất miền Bắc, hội tụ hàng loạt công nghệ hiện đại và yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật ở mức cao nhất. Việc kịp thời chuẩn bị mặt bằng tại Phú Thọ không chỉ quyết định tiến độ riêng của địa phương mà còn ảnh hưởng đến tổng thể tiến độ toàn tuyến.