Ngoài việc giảng dạy theo phương pháp truyền thống là viết bài lên bảng, đọc những nội dung chủ yếu để người học ghi chép; đặt câu hỏi, trả lời vấn đáp; phân tích, định hướng; lấy dẫn chứng từ thực tiễn thì đơn vị còn áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương pháp trình chiếu, video vào các bài giảng. Tuy nhiên, cách làm này vẫn chưa làm nổi bật tư duy cụ thể cho người học, áp dụng bài học vào thực tiễn chưa cao, mang tính lý thuyết nhiều.

Sơ đồ sử dụng hình ảnh, âm thanh, chữ viết được thể hiện trên dạng hộp đèn. Theo đó, hình ảnh các dân tộc Việt Nam được in trên hình tấm bản đồ, một bên là hình ảnh còn một bên là chú thích các đặc điểm về các dân tộc, kết hợp với đèn LED và âm thanh để hiển thị nội dung cần giáo dục như: Tên dân tộc (các tên khác), nguồn gốc, ngôn ngữ; dân số; phân bố chủ yếu của các đồng bào dân tộc; đặc điểm về kinh tế, văn hóa của các dân tộc. Các nội dung này được bố trí trên 12 công tắc điều khiển, trong đó có 1 công tắc điều khiển sử dụng âm thanh, 11 công tắc điều khiển sử dụng đèn LED. Khi bật 1 công tắc điều khiển lên thì hình ảnh 5 dân tộc sẽ sáng, đồng thời 5 nội dung về đặc điểm của các dân tộc bên phần chú thích cũng sẽ tương ướng với màu sắc của đèn LED, cứ như vậy cho đến hết 11 công tắc điều khiển. Công tắc điều khiển âm thanh sẽ phát nội dung tuyên truyền, giáo dục được thu âm trước và lưu vào thẻ nhớ để phát ra loa cho bộ đội nghe kết hợp với quan sát trên sơ đồ.
Bộ dụng cụ sử dụng nguồn điện 220V hoặc nguồn ắc quy 12V, được tích hợp loa bên trong hoặc có thể phát ra loa ngoài thông qua giắc cắm được chuẩn bị sẵn, kết hợp đèn LED và âm thanh. Sáng kiến được thiết kế nhỏ gọn, dễ làm, dễ vận chuyển; an toàn, tiết kiệm, sử dụng được nhiều lượt, nhiều năm.
Đại úy Đinh Trần Hường cho biết sáng kiến được áp dụng rộng rãi tại các đơn vị trong Lữ đoàn từ đầu năm 2018 vào công tác giáo dục chính trị Bài 9 về “Quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta” cho hạ sĩ quan, chiến sĩ. Đồng thời, phục vụ tham quan, trưng bày tại phòng Hồ Chí Minh của đơn vị, nơi có nhiều người qua lại, nhiều người nhìn thấy, nghe thấy nội dung. Qua đó, không chỉ tác động trong quá trình lên lớp mà còn tác động trực tiếp vào các giác quan của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đây là cơ sở, tiền đề nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.