
PV: Kính thưa đồng chí Chủ nhiệm Chính trị Quân khu, những năm qua, công tác GDCT luôn được Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Quân khu 7 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, góp phần quan trọng xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh về chính trị, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Nhân dịp đầu năm mới, xin đồng chí khái quát những kết quả đạt được của LLVT Quân khu trong 5 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”?
Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh: Ngày 23/7/2013, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra Quyết định 2677 phê duyệt Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Đây là sự cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Quá trình thực hiện Đề án, Cục Chính trị Quân khu đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm sự thống nhất trong nhận thức và hành động của LLVT Quân khu. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy, cơ quan chính trị và cán bộ chính trị các cấp đã quán triệt sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Đề án; phát huy trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Các đơn vị được phân công làm điểm (Sư đoàn 5, Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai, Bộ CHQS tỉnh Long An, Lữ đoàn 26, Trung đoàn Gia Định, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh và Trung đoàn 88, Sư đoàn 302) đã xây dựng kế hoạch chặt chẽ, tổ chức thực hiện chu đáo, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.
Chương trình, nội dung giáo dục chính trị được xây dựng, bổ sung bảo đảm cân đối, hài hòa, phù hợp với từng đối tượng. Cùng với thực hiện đúng chương trình, thời gian giáo dục chính trị theo quy định, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu chỉ đạo các cơ quan phối hợp biên soạn, phát hành các chuyên đề giáo dục bổ trợ. Trong đó chú trọng vào các nội dung: Lịch sử truyền thống; tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại quốc phòng; tình hình biên giới, biển, đảo; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phòng chống vi phạm kỷ luật. Trước diễn biến phức tạp ở Biển Đông, tình hình biên giới Việt Nam - Campuchia và những vấn đề chính trị - xã hội nhạy cảm, phức tạp, Quân khu kịp thời biên soạn các chuyên đề thông tin định hướng, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn LLVT Quân khu.
Hình thức, phương pháp giáo dục chính trị được các cơ quan, đơn vị vận dụng linh hoạt, đổi mới mạnh mẽ theo hướng lấy đối tượng giáo dục làm trung tâm, trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị, niềm tin, tình cảm, ý chí, trách nhiệm và hiệu quả công tác làm thước đo chất lượng; gắn công tác giáo dục chính trị với công tác tư tưởng, giáo dục truyền thống, thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động và huấn luyện quân sự, xây dựng nền nếp chính quy. Một số cơ quan, đơn vị đã chủ động triển khai hình thức học tập chính trị qua mạng máy tính nội bộ, bước đầu đạt hiệu quả thiết thực. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả được tổ chức nghiêm túc ở tất cả các cấp; nội dung kiểm tra đổi mới theo hướng gắn khả năng nhận thức lý luận với năng lực xử lý, vận dụng thực tiễn theo chức trách, nhiệm vụ của người học.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị được Quân khu xác định là vấn đề then chốt trong triển khai thực hiện Đề án. Đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị được đào tạo, bồi dưỡng toàn diện về phẩm chất và năng lực, nhất là bản lĩnh chính trị, trình độ sư phạm; khả năng ứng dụng phương tiện kỹ thuật trong các hình thức giáo dục chính trị. Việc bồi dưỡng được thực hiện thông qua nhiều hình thức, trong đó, tiêu biểu là Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị ở các cấp đã thể hiện sự chuyển biến rõ nét về trình độ, phương pháp của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở cơ sở.
Việc đầu tư, quản lý, sử dụng trang bị, phương tiện giáo dục chính trị, ngân sách thực hiện Đề án được quan tâm bảo đảm, chỉ đạo chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Ngoài việc bảo đảm những trang thiết bị theo lộ trình của Đề án, các đơn vị đã tích cực huy động nhiều nguồn kinh phí để bổ sung, trang bị mới, nâng cấp phương tiện kỹ thuật, hệ thống tài liệu, đồng thời động viên cán bộ giảng dạy chính trị khắc phục khó khăn, chủ động tự trang bị máy tính cá nhân phục vụ cho công tác giáo dục chính trị.
PV: Để phát huy những kết quả đạt được trong công tác giáo dục chính trị 5 năm qua, đề nghị đồng chí Chủ nhiệm Chính trị Quân khu cho biết những nội dung, biện pháp mà Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Quân khu xác định để tiếp tục thực hiện tốt Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”?
Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh: Những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong nước, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn nhiều khó khăn. Tình hình đó đặt ra yêu cầu cao hơn về xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần của LLVT Quân khu, trong đó vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị. Do đó, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị cần nắm vững mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án; tích cực đổi mới toàn diện, tạo bước chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị. Để đạt được điều đó, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Đề án. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng và yêu cầu cấp thiết của việc đổi mới công tác giáo dục chính trị. Trên cơ sở đó, phát huy vai trò, trách nhiệm và đổi mới tư duy, cách làm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy; đảm bảo Đề án được thực hiện theo đúng lộ trình đã xác định. Cơ quan chính trị các cấp cần nâng cao năng lực đánh giá tình hình, chủ động tham mưu, đề xuất, kịp thời phát hiện những vướng mắc để khắc phục.
Hai là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị. Các cơ quan, đơn vị cần tập trung rà soát, điều chỉnh, xây dựng chương trình, nội dung giáo dục chính trị phù hợp với thực tiễn. Ngoài những nội dung cơ bản, cần xác định linh hoạt các nội dung giáo dục, nhất là những vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm, tác động mạnh mẽ đến Quân đội. Coi trọng giáo dục mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Quân đội và đơn vị; kết hợp giữa “xây” và “chống”, tạo nhân tố tích cực, đẩy lùi tiêu cực... Gắn giáo dục chính trị với quản lý tư tưởng, kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh. Chủ động phân cấp, tổ chức quản lý nội dung và biên soạn tài liệu học tập chính trị cho các đối tượng.
Tích cực đổi mới các hình thức giáo dục chính trị, đảm bảo phong phú, sáng tạo, cuốn hút người nghe; gắn học tập chính trị với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo thời sự, sinh hoạt tư tưởng, Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật ... Đồng thời, kết hợp linh hoạt các phương pháp truyền thống với hiện đại; giữa giáo dục và tự giáo dục. Các cơ quan, đơn vị cần tích cực triển khai và quản lý chặt chẽ việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục chính trị. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không khí dân chủ, động viên tinh thần thi đua học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ. Thông qua hoạt động, kịp thời xây dựng, nhân rộng những mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị.
Ba là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác giáo dục chính trị tại đơn vị. Quan tâm lựa chọn, chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị một cách toàn diện, cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, năng lực và kinh nghiệm. Việc bồi dưỡng cán bộ giảng dạy chính trị phải được tiến hành thường xuyên. Cùng với đó, yêu cầu mỗi cán bộ làm công tác giáo dục chính trị phải luôn tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, lối sống để làm gương cho bộ đội noi theo; thực sự tâm huyết, đề cao trách nhiệm, đầu tư thời gian, công sức để nghiên cứu, nâng cao năng lực vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề về tư tưởng ở cơ sở.
Bốn là, kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục chính trị với nhiệm vụ đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Để làm được điều đó, các đơn vị cần nghiên cứu, sắp xếp để cán bộ trực tiếp giảng dạy chính trị đồng thời là thành viên nòng cốt của lực lượng tham gia đấu tranh trên không gian mạng, tích cực phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, kịp thời cung cấp cho cán bộ, chiến sĩ những thông tin về âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Năm là, phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác giáo dục chính trị tại đơn vị. Công tác giáo dục chính trị phải đặt trong tổng thể mối quan hệ với các mặt công tác khác. Việc đổi mới giáo dục chính trị phải gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, quản lý tư tưởng, kỷ luật và công tác tổ chức, chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ. Phát huy tốt mọi nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị kết nghĩa và đơn vị bạn; quản lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục chính trị của đơn vị.
PV: Xin cảm ơn đồng chí Chủ nhiệm Chính trị Quân khu!.