Quân khu 7 Online

Thời sự

Thứ tư, 05/04/2017, 13:38 (GMT+7)
298 lượt xem

Kịp thời lắng nghe, kịp thời hành động

Văn phòng Chính phủ vừa xây dựng và đưa vào hoạt động Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ảnh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http//:nguoidan.chinhphu.vn. Khi truy cập vào hệ thống, chúng ta sẽ thấy ngay dòng chữ đỏ tươi: “Mọi phản ánh, kiến nghị của người dân đều được Chính phủ lắng nghe”. Dòng chữ ấy thể hiện rõ mục đích của hệ thống và tinh thần phục vụ người dân của Chính phủ.
Đây là kênh thông tin tương tác trực tiếp giữa Chính phủ với người dân. Mọi người đều có thể dễ dàng truy cập vào hệ thống này từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ảnh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính... Các phản ảnh, kiến nghị ấy sẽ được tiếp thu và sớm trả lời, được đăng công khai trên hệ thống. Người dân có thể thể hiện sự “hài lòng”, hoặc “không hài lòng” với nội dung trả lời này.

 

Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân. 
Từ trước tới nay, đã có nhiều cách để người dân được tiếp xúc, thể hiện quan điểm, nguyện vọng của mình. Ví dụ như: Trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân đều có những buổi tiếp xúc cử tri, để đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp lắng nghe ý kiến của những cử tri mà mình được làm đại diện. Theo quy định, lãnh đạo địa phương phải định kỳ có buổi tiếp xúc với người dân. Ở tất cả cấp quản lý hành chính, các cơ quan công quyền đều có phòng tiếp dân. Các cơ quan cung cấp dịch vụ công cũng đều có hộp thư góp ý... Nhưng như thế vẫn là chưa đủ!

Không thể không nhìn thấy rằng, có nhiều vụ việc mà người dân kiến nghị, khiếu kiện qua nhiều cấp, qua nhiều năm mà vẫn bế tắc, chưa được giải quyết dứt điểm, thỏa đáng. Vẫn còn hiện tượng đơn thư của người dân được “kính chuyển” lòng vòng hết cấp này đến cấp khác, rồi lại quay lại điểm xuất phát là cấp cơ sở. Điều này nếu bị tích tụ lâu sẽ gây ra những bức xúc trong xã hội. Những vấn đề liên quan thiết thân đến người dân như: Cấp sổ đỏ, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, giải quyết ô nhiễm môi trường sống... chiếm một lượng lớn trong số các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên thực trạng ấy. Có thể là do ý thức trách nhiệm, hoặc là do trình độ của một bộ phận cán bộ ở cơ sở chưa tốt, chưa giải thích, hướng dẫn chính xác, đầy đủ theo đúng các chính sách, quy định của pháp luật cho người dân. Hoặc có thể chính sách, pháp luật khi được thực hiện trong cuộc sống đã nảy sinh những vướng mắc mà cấp cơ sở lúng túng trong giải quyết. Và nguy hại hơn là những hiện tượng tham ô, tham nhũng, tiêu cực, bao che cho tiêu cực còn tồn tại khiến cho việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ý nghĩa có tính đột phá của sự xuất hiện Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ảnh, kiến nghị của người dân nói trên là khái niệm: “Khiếu kiện vượt cấp” sẽ dần bị mờ đi. Những phản ảnh, kiến nghị của người dân sẽ được chuyển thẳng tới Văn phòng Chính phủ, sẽ được Chính phủ lắng nghe. Như thế, với những vụ việc điển hình, những việc khó giải quyết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ có thông tin kịp thời để trực tiếp chỉ đạo giải quyết.

Đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, tạo ra các hệ thống giao tiếp điện tử là một chủ trương đúng đắn. Điều này khiến cho Chính phủ, chính quyền các cấp trở nên gần dân hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của từng người dân được tốt hơn. Từ nay, kênh giao tiếp trực tiếp với Chính phủ sẽ nằm ngay trên bàn tay của mỗi người dân thông qua chiếc điện thoại thông minh. Từ những đề xuất, kiến nghị của người dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền các cấp sẽ đề ra những chính sách, biện pháp quản lý phù hợp, sát với cuộc sống, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, những bức xúc trong xã hội. Đây chính là một giải pháp để hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động quyết liệt phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Nguồn: qdnd.vn

Bình luận

Bài viết tương tự:

LLVT tỉnh Lâm Đồng phối hợp di dời người dân khỏi vị trí sạt lở tại xã D’ran

LLVT tỉnh Lâm Đồng phối hợp di dời người dân khỏi vị trí sạt lở tại xã D’ran

17:13 23/11/2025

(QK7 Online) - Trưa 23 - 11, tại xã D’ran (tỉnh Lâm Đồng) vừa xuất hiện thêm một vết nứt lớn với nguy cơ sạt lở rất cao, đe dọa trực tiếp đến đời sống và an toàn của người dân tại thôn Đường Mới. Vết nứt kéo dài trên 100m, độ mở rộng hơn 20cm và đã có hiện tượng sạt trượt sâu trên 1m. Đáng chú ý, toàn bộ khu vực xung quanh đã bị ngấm nước kéo dài nhiều ngày, nền đất trở nên yếu, dễ mất ổn định, khiến nguy cơ sạt lở tăng cao từng giờ.

Bế mạc Hội chợ “Kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam - Lào năm 2025”

Bế mạc Hội chợ “Kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam - Lào năm 2025”

16:54 23/11/2025

(QK7 Online) - Sau 4 ngày diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, chiều 23-11, Hội chợ “Kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam – Lào năm 2025” diễn ra tại Thủ đô Vientiane (Lào) do Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng Lào, Bộ Công Thương Lào đã bế mạc.

Bộ đội Biên phòng Lâm Đồng kịp thời hỗ trợ, cứu kéo tàu cá ngư dân bị chìm

Bộ đội Biên phòng Lâm Đồng kịp thời hỗ trợ, cứu kéo tàu cá ngư dân bị chìm

10:17 23/11/2025

(QK7 Online) - Sáng 23/11, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lâm Đồng cho biết, Đồn Biên phòng Tân Thắng vừa tổ chức lực lượng ứng cứu kịp thời, kéo thành công một tàu cá bị mắc cạn và chìm tại khu vực cửa sông Chùa, bảo đảm an toàn tính mạng cho ngư dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Chung tay hồi sinh D’Ran sau lũ

Chung tay hồi sinh D’Ran sau lũ

09:27 23/11/2025

(QK7 Online) - Sau những ngày nước lũ bất ngờ dâng cao, xã D’Ran (tỉnh Lâm Đồng) như chìm trong tang thương. Bùn đất phủ kín từng căn nhà, từng con ngõ; rác và cây cối ngổn ngang trên đường làng, vườn hồng vốn đỏ mọng nay nhuốm màu xám xịt. Trong thời điểm khó khăn ấy, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã kịp thời có mặt, mang theo tinh thần trách nhiệm, tình người và mục tiêu chung “giúp Nhân dân sớm ổn định cuộc sống, dựng lại những gì cơn lũ dữ cuốn đi”.

Quân khu 7 chung sức khắc phục hậu quả sau lũ

Quân khu 7 chung sức khắc phục hậu quả sau lũ

16:07 22/11/2025

(QK7 Online) - Mưa lớn khiến nước dâng nhanh cùng với hồ thuỷ điện Đa Nhim xả lũ đã gây ngập sâu trên diện rộng, nhiều gia đình trở tay không kịp, nhà cửa hư hỏng, tài sản bị cuốn trôi. Sau khi nước lũ vừa rút, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 7 cùng với chính quyền địa phương khẩn trương giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Đại tá Lê Xuân Bình thăm, kiểm tra và động viên bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Đại tá Lê Xuân Bình thăm, kiểm tra và động viên bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

14:55 22/11/2025

(QK7 Online) - Ngày 22/11, đoàn công tác Quân khu 7 do Đại tá Lê Xuân Bình, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân khu làm trưởng đoàn đến thăm, kiểm tra và động viên cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 302 đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã D’Ran, tỉnh Lâm Đồng. Tham gia đoàn có Đại tá Thái Thành Đức, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7.

Bộ đội tập trung dọn dẹp, xử lý môi trường sau lũ

Bộ đội tập trung dọn dẹp, xử lý môi trường sau lũ

13:36 22/11/2025

(QK7 Online) - Ngày 22/11, tại các xã Cát Tiên, Cát Tiên 2, tỉnh Lâm Đồng, nước lũ đã cơ bản rút. Sở Chỉ huy phía trước 1, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 3 - Bảo Lâm, cùng các lực lượng ứng cứu của Quân khu 7 và lực lượng tại chỗ của các địa phương, khẩn trương huy động nhân lực, phương tiện hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, trường học và Nhân dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả thiên tai.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1