Diễn biến mới tại dự án “siêu cầu” 16.000 tỷ sau 1 tháng khởi công
Chỉ sau một tháng khởi công, dự án “siêu cầu” 16.000 tỷ đồng đã có những diễn biến quan trọng với điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư và phương thức triển khai.
Tốc độ:1x
Chiều 13/11, tại Kỳ họp chuyên đề thứ 27, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, dự án được điều chỉnh về quy mô, địa điểm đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư, đồng thời bổ sung hai dự án thành phần mới.
Đáng chú ý, cầu Trần Hưng Đạo hiện thuộc dự án thành phần 3, chuyển từ hình thức vốn đầu tư công sang phương thức đối tác công - tư PPP, hợp đồng BT. Nhà đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất dự kiến tại xã Phúc Thịnh (thuộc Quy hoạch phân khu đô thị N3), diện tích khoảng 86,3 ha.
Sau điều chỉnh, tổng chiều dài công trình còn khoảng 4,18 km, đi qua các phường Hồng Hà, Cửa Nam, Hai Bà Trưng, Bồ Đề và Long Biên. Điểm đầu cầu nằm tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông - Hàn Thuyên (phường Cửa Nam), điểm cuối tại đường Nguyễn Sơn (phường Bồ Đề).
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.
Tuyến dẫn hai đầu cầu có mặt cắt ngang 25-30 m, dài 1,42 km, trong đó đoạn trung tâm dài 0,3 km và đoạn Long Biên dài 1,12 km.
Cầu chính bắc qua sông Hồng được thiết kế vĩnh cửu theo tiêu chuẩn hiện hành, với kết cấu vòm thép đặc trưng. Vòm chính dài 870 m, rộng 43 m, bố trí 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ.
Công trình còn bao gồm ba nút giao trọng điểm: nút khác mức với đường Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái; nút giao với đường đê Tả Hồng và đường Cổ Linh; nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.
Ngoài ra, dự án đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, cây xanh, tổ chức giao thông, di dời hạ tầng ngầm và hệ thống ITS.
Tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh đạt 16.226 tỷ đồng, tăng khoảng 250 tỷ so với phương án trước.
Dự án thành phần 2, trước đây là xây dựng cầu được chuyển thành cải tạo, mở rộng đường Cổ Linh - Hồng Tiến tại nút giao kết nối cầu, với chiều dài 694,84 m, cùng các nhánh nối Lâm Du - Hồng Tiến và Cổ Linh - Bát Khối, đảm bảo mặt cắt 6 làn xe có dải phân cách và vỉa hè.
Dự án cầu Trần Hưng Đạo mới khởi công vào ngày 9/10, nằm trong chuỗi công trình chào mừng 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Thời điểm hiện tại, công trường dự án đã nhộn nhịp với máy móc, thiết bị cơ giới và đội ngũ công nhân triển khai các hạng mục đầu tiên. Tuy nhiên, mặt bằng phía Long Biên vẫn là khu dân cư và vườn cây chưa bàn giao sạch, nên nhà thầu tạm thời vận chuyển vật liệu bằng đường thủy. Phía nội thành Hà Nội cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị, chưa thể triển khai thi công trực tiếp.
Trước đó, vào tháng 9, UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo, công trình giao thông quy mô lớn bắc qua sông Hồng, thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất. Phương thức thanh toán cho dự án gây chú ý khi thành phố dự kiến bố trí 4 khu đất với tổng diện tích khoảng 680ha để đổi lấy công trình.