Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 11/09/2025, 08:09 (GMT+7)
98 lượt xem

Đề xuất mới của Bộ Tài chính: Thủ tục chấp thuận đầu tư sẽ được “cắt gọn” và phân cấp mạnh hơn

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư tại dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh theo hướng đơn giản hóa và phân cấp mạnh hơn.

Các trường hợp không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư

Tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo hướng quy định cụ thể các trường hợp không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư để đơn giản hoá thủ tục và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục này.
Theo đó, Điều 26 dự thảo Luật quy định về các trường hợp không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư gồm:
- Dự án đầu tư đã được xác định cụ thể về tên dự án; quy mô; mục tiêu; địa điểm; nhà đầu tư (nếu có); tiến độ, thời hạn (nếu có) tại quy hoạch ngành quốc gia hoặc quy hoạch tỉnh;
- Dự án đầu tư được lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất (bao gồm cả trường hợp nhà đầu tư được chỉ định thầu; trường hợp khu đất tổ chức đấu giá, đất thầu có có sự khác biệt về mục đích sử dụng đất trước và sau khi đấu giá, đấu thầu);
- Nhà đầu tư trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản;
- Nhà đầu tư được giao đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp theo quy định pháp luật về quản lý, phát triển cụm công nghiệp;
- Trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư tại dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh
Ngoài việc thu hẹp diện áp dụng, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ chỉ còn bắt buộc với những dự án có khả năng ảnh hưởng lớn đến môi trường, quốc phòng - an ninh hoặc thuộc các lĩnh vực quan trọng như sân bay, cảng biển.
UBND cấp tỉnh sẽ xem xét các dự án Nhà nước giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; dự án cần chuyển mục đích sử dụng đất; các công trình hạ tầng lớn, khu công nghiệp, khu đô thị; cùng dự án tại đảo, khu vực biên giới, ven biển.
Dự thảo cũng đề xuất thay đổi thẩm quyền từ UBND cấp tỉnh sang Chủ tịch UBND cấp tỉnh nhằm đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Đối với những dự án quan trọng, cần có cơ chế, chính sách đặc thù chưa được quy định tại luật hoặc dự án theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban bí thư Trung ương Đảng, Đảng uỷ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi được sự đồng ý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư

Bộ Tài chính đồng thời đề xuất sửa đổi quy định để xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư theo hướng gọn hơn.
Theo đó, quy định cụ thể việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư trong “trường hợp khác không thuộc diện đấu giá, đấu thầu” là trường hợp “nhà đầu tư thực hiện dự án thuộc trường hợp được nhà nước giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất” để khắc phục những khó khăn vướng mắc của nhiều địa phương trong thời gian qua phát sinh từ quy định này, tránh cách hiểu khác nhau giữa các cơ quan áp dụng pháp luật.
Bổ sung quy định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn trong trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật về đấu thầu để đảm bảo đồng bộ với quy định của pháp luật về đấu thầu trong việc lựa chọn nhà đầu tư.
Ngoài ra, dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật nội dung thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư theo hướng lược bỏ, đơn giản hoá một số nội dung thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư có phạm vi rộng, trùng lặp với nội dung thẩm định ở các bước triển khai thực hiện dự án hoặc không thực sự cần thiết phải xem xét ngay ở giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư.
Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian qua, việc thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư tồn tại một số vấn đề. Hiện nay, trong bối cảnh các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư kinh doanh như đất đai, đấu thầu, quy hoạch, nhà ở, kinh doanh bất động sản, điện lực, khoa học công nghệ… được sửa đổi, bổ sung tương đối toàn diện, trình tự thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Diệu Trang

Bình luận

Bài viết tương tự:

Viettel TP.HCM và HEPZA ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số

Viettel TP.HCM và HEPZA ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số

13:09 27/09/2025

(QK7 Online) - Viettel TP.HCM và HEPZA ký hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng KCN - KCX xanh, thông minh. Ngày 25/9, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) và Viettel TP.HCM ký hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, hướng tới xây dựng các KCN - KCX thành phố theo mô hình xanh, thông minh và bền vững, phù hợp tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1