Bệnh viện Quân y 4: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số
Tốc độ:1x
(QK7 Online) - Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện thành công cuộc cách mạng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, góp phần đưa đất nước phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Thời gian qua, Bệnh viện Quân y 4, Cục Hậu cần - Kỹ thuật Quân khu đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe, hướng tới mục tiêu xây dựng bệnh viện thông minh, hiện đại, lấy người bệnh làm trung tâm.
Các Khoa, Ban trong Bệnh viện ký kết giao ước thi đua chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng 8 thành công và Quốc khánh 2/9; Đại hội Đảng bộ Cục Hậu cần - Kỹ thuật; Đại hội Đảng bộ Quân khu nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Đảng bộ Bệnh viện nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định một trong những khâu đột phá của nhiệm kỳ là: “Lãnh đạo thực hiện công tác chuyển đổi số, tập trung vào đầu tư cải tạo hạ tầng công nghệ thông tin và triển khai bệnh án điện tử”. Để thực hiện được nhiệm vụ này, Bệnh viện đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Trước hết, Bệnh viện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về công tác chuyển đổi số cho toàn thể cán bộ, nhân viên bằng cách lồng ghép trong các buổi giao ban, học tập, quán triệt nghị quyết tạo sự thống nhất về tư tưởng, nâng cao nhận thức, làm chuyển biến ý thức và hành động. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về các giải pháp, quy trình khám chữa bệnh mới thông qua việc ứng dụng phần mềm HIS quản lý tổng thể bệnh viện. Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện đã lãnh đạo, chỉ đạo các khoa ban tổ chức nghiên cứu, cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng. Hội đồng nghiên cứu phát triển chuyển đổi số Bệnh viện được kiện toàn đã tích cực, chủ động làm tốt vai trò chỉ đạo, điều hành sát với đặc điểm yêu cầu nhiệm vụ. Cử cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số. Tổ chức tham quan mô hình chuyển đổi số tại các bệnh viện trên toàn quốc như: Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bệnh viện Quân dân y miền Đông,…Qua đó, đánh giá được thực trạng chuyển đổi số tại bệnh viện và học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tiễn khi triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số tại các bệnh viện để áp dụng triển khai thực hiện tại Bệnh viện Quân y 4.
Đoàn công tác Bệnh viện Quân y 4 tham quan, học tập kinh nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cũ, nay là tỉnh Phú Thọ (sau sáp nhập).
Bệnh viện đã đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh. Thường xuyên nâng cấp hệ thống HIS, LIS…đáp ứng theo các yêu cầu của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Điều chỉnh, sắp xếp lại các quy trình khám chữa bệnh để nhanh chóng, thuận tiện cho người bệnh, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên y tế. Đăng ký khám bệnh bằng bốc số thứ tự và màn hình chờ hiển thị, gọi người bệnh theo danh sách giúp giảm thời gian chờ. Ngoài ra, việc triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc tiện ích trên VssID, VNeId thay cho thẻ Bảo hiệm y tế (BHYT) đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, tiết kiệm thời gian làm thủ tục, không phải xuất trình thẻ BHYT giấy. Người bệnh chỉ mất chưa tới một phút để được vào khám bệnh, đảm bảo công bằng và chủ động thời gian, Bệnh viện dễ dàng quản lý điều hành số lượng người vào phòng khám, sắp xếp bác sĩ phù hợp, giảm áp lực cho nhân viên y tế, có điều kiện chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.
Bệnh nhân chờ khám bệnh theo thứ tự bốc số.
Các hệ thống chẩn đoán hình ảnh Xquang, CT Sanner, MRI hiện đại, hệ thống kết nối xét nghiệm LIS hai chiều giúp trả kết quả nhanh chóng và chính xác, hỗ trợ cho công tác chẩn đoán và điều trị người bệnh của Bác sỹ được tốt hơn. Ứng dụng thanh toán bằng quét mã QR Code, chuyển khoản,… tại các quầy thu viện phí, hạn chế sử dụng tiền mặt. Từng bước thay đổi, cập nhật các mẫu biểu hành chính, hồ sơ bệnh án theo quy định của Bộ Y tế và hướng tới số hóa khi triển khai bệnh án điện tử.
Bệnh nhân chờ đợi bốc số, khám bệnh tại bệnh viện.
Trong thời gian tới, trước sự chuyển mình, phát triển nhanh chóng của toàn nghành Y tế cho các nhiệm vụ chuyển đổi số, thực hiện Y tế thông minh, trước hết là triển khai bệnh án điện tử trên toàn quốc, Bệnh viện Quân y 4 tiếp tục xác định chuyển đổi số toàn diện là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là khâu đột phá, nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng quản lý, vận hành, đem lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh. Trong đó, yếu tố con người là then chốt, cán bộ, nhân viên y tế là lực lượng trực tiếp thực hiện. Do đó việc nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế là yếu tố cần thiết đảm bảo sự thành công của công cuộc chuyển đổi số trong toàn Bệnh viện. Để đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số, mỗi cán bộ, nhân viên y tế cần chủ động học tập, cập nhật kiến thức và kỹ năng mới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và các ứng dụng số trong y tế. Chuyển đổi số được đánh giá là một trợ thủ đắc lực cho nhân viên y tế với các ứng dụng như: ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chẩn đoán, xác định bệnh và đưa ra phương án chữa trị hiệu quả, hệ thống hỗ trợ tư vấn KCB từ xa (Telehealth), hồ sơ bệnh án điện tử…
Trụ sở Bệnh viện Quân y 4, nay thuộc TPHCM (sau sáp nhập).
Chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế không chỉ là bước tiến về kỹ thuật mà trước hết là bước chuyển về tư duy, cách tiếp cận, thể hiện ý thức chính trị, tinh thần đổi mới và trách nhiệm đối với Đảng và Nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngành y tế. Vì vậy, mỗi cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Quân y 4 quyết tâm học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động khám chữa bệnh. Với chiến lược rõ ràng, sự lãnh đạo sát sao từ Đảng ủy - Ban giám đốc, sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, nhân viên, Bệnh viện Quân y 4 đã sẵn sàng hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số hướng tới xây dựng Bệnh viện thông minh để phục vụ, chăm sóc, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Quảng Tuấn